วันพุธที่ ๑๕ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๐

จังหวัดฮกไกโด
ฮกไกโด หรือ ฮอกไกโด (「北海道」 Hokkaidō) (ไอนุ: โมเซอ) แต่เดิมฮกไกโดถูกเรียกว่า เอโซะ ฮกไกโดเป็นชื่อจังหวัดและเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับสองในประเทศญี่ปุ่น รองจากเกาะฮนชู แต่มีอุโมงค์ใต้ทะเลเซกังเชื่อมถึงกัน นอกจากนี้ฮกไกโดยังเป็นเขตการปกครอง ซึ่งประกอบไปด้วยหมู่เกาะ โดยมีเกาะฮกไกโดเป็นศูนย์กลาง และเป็นที่ตั้งของเมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเขต คือ ซัปโปะโระ
ฮกไกโดเป็นเขตที่มีคนอาศัยอยู่เบาบาง มีประชากรทั้งเกาะประมาณ 5 ล้านคน คนส่วนใหญ่ย้ายมาจากเกาะฮนชูเมื่อราว 100 กว่าปีก่อน โดยเป็นแหล่งที่ซามูไรแพ้สงครามจึงต้องหนีมาอยู่ที่เกาะนี้ ความจริงแล้วที่เกาะนี้มีชนพื้นเมืองอาศัยอยู่มานานแล้ว คือ ชาวไอนุ แต่โดนกลืนชาติไป ปัจจุบันหลงเหลืออยู่น้อยมากและมีชีวิตเช่นชาวญี่ปุ่นทั่วไป
ฮกไกโดเป็นเขตที่มีอากาศหนาวเย็น โดยเฉลี่ยจะมีหิมะท่วมอยู่ทั่วไปประมาณ 4-6 เดือน ในถดูหนาวจะมีอุณหภูมิ -20 ถึง 5 องศาเซลเซียส ในหน้าร้อนจะมีอุณหภูมิ 15 ถึง 30 องศาเซลเซียส ในด้านภูมิประเทศเป็นภูเขาเป็นส่วนใหญ่ ในบริเวณที่ราบลุ่มก็จะเป็นเมืองที่คนอาศัย โดยจะหนาแน่นในบริเวณเมืองซัปโปะโระ ซึ่งมีอากาศอุ่นกว่าบริเวณต่าง ๆ ของเกาะ แต่ก็ยังหนาวกว่าเมืองอื่น ๆ ในเกาะฮอนชู
ฮกไกโดเป็นเกาะที่มีธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ชาวญี่ปุ่นจากส่วนอื่น ๆ ของประเทศจึงนิยมมาตากอากาศหรือย้ายมาอยู่อาศัยและทำงานเป็นจำนวนมาก

ชื่อฮกไกโด
ฮกไกโดเป็นถิ่นที่อยู่ของชาวไอนุตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ชื่อสถานที่หลายแห่งบนเกาะ เช่น เมืองซัปโปะโระ ก็เป็นภาษาไอนุ
ฮกไกโดเคยมีชื่อว่า เอโซะ จนสิ้นยุคเมจิ ภายหลังสงครามโบชินเมื่อปี พ.ศ. 2411 (ค.ศ. 1868) พวกโทกุงะวะซึ่งนำโดย เอะโนะโมะโตะ ทะเกะอะกิ ได้ประกาศเป็นรัฐอิสระ แต่ก็ล่มสลายในปี พ.ศ. 2412 (ค.ศ. 1869) ภายหลังได้ถูกแบ่งเขตการปกครองเป็น 4 ส่วน

ภูมิศาสตร์
ฮกไกโดเป็นเขตการปกครองเดียวในประเทศญี่ปุ่น ที่มีการแบ่งเป็นเขตการปกครองย่อย เนื่องจากเขตฮกไกโดมีขนาดใหญ่มาก แต่ละส่วนของเกาะนั้นห่างไกลจากซัปโปะโระมาก จึงจำเป็นต้องมีการปกครองส่วนท้องถิ่น ได้แก่ อะบะชิริ ฮิดะกะ ฮิยะมะ อิบุริ อิชิกะริ คะมิกะวะ คุชิโระ เนะมุโระ โอะชิมะ รูโมย ชิริเบะชิ โซะระชิ โซยะ และโทะกะชิ

เขตการปกครองย่อย
ฮกไกโดมีชื่อว่าเป็นดินแดนที่มีฤดูร้อนที่เย็นสบาย จึงเป็นที่นิยมสำหรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นจากส่วนอื่น ๆ ของประเทศ ส่วนในฤดูหนาวก็จะมีหิมะมากและหนาวนานอยู่ประมาณครึ่งปี (ปลายเดือนพฤศจิกายนจนถึงต้นเดือนเมษายน) แม้อุณหภูมิโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 22°C (72°F) แต่เดือนมกราคมจะมีช่วงอุณหภูมิต่ำมากประมาณ -12°C ถึง -4°C (10°F ถึง 25°F)
ในระหว่างฤดูหนาว ทะเล Okhotsk ทางตะวันออกของเกาะจะกลายเป็นน้ำแข็งทำให้การเดินทางทางทะเลแถบน้ำเป็นไปได้ยาก ต้องใช้เรือตัดน้ำแข็ง ส่วนการประมงก็ต้องรอจนกว่าจะสิ้นฤดูหนาว
เนื่องจากฮกไกโดเป็นดินแดนหิมะ ที่เมืองซัปโปะโระจึงมีการจัดเทศกาลหิมะเป็นประจำทุกปี ในราวต้นเดือนกุมภาพันธ์

ภูมิอากาศ
เมืองสำคัญๆบนเกาะฮกไกโด ได้แก่ ซัปโปะโระซึ่งเป็นเมืองหลวง นอกจากนั้นยังมีฮะโกะดะเตะที่อยู่ทางใต้ของเกาะเป็นเมืองท่า และยังมีเมืองฮาซาฮิคาวาที่อยู่ตอนกลางของเกาะ

เศรษฐกิจ
ฮกไกโดเชื่อมกับเกาะฮอนชูทางอุโมงค์เซกัง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่เดินทางมาฮกไกโดโดยทางเครื่องบิน โดยมาลงที่สนามบินชิโตะเซะในเมืองชิโตเซะ ซึ่งอยู่ห่างจากซัปโปะโระเพียง 40 นาทีโดยรถไฟ เที่ยวบินระหว่างโตเกียวและชิโตะเซะมีมากถึง 45 เที่ยวต่อวัน (3 สายการบิน) ซึ่งนับว่าติดอันดับโลก ฮกไกโดยังมีสายการบินเป็นของตัวเองชื่อ Air Do ซึ่งก็มาจากชื่อของเกาะฮกไกโดนั่นเอง นอกจากเครื่องบินแล้วฮกไกโดยังมีท่าเรือเฟอรี่ที่สามารถเดินทางไปยังเกาะต่าง ๆ ได้ แต่จะใช้เวลาค่อนข้างมาก
ส่วนภายในฮกไกโดนั้นจะใช้รถไฟเป็นหลัก (Hokkaido Railway Company) แต่บางเมืองต้องเดินทางด้วยรถประจำทางหรือรถยนต์ส่วนตัวเท่านั้น สำหรับรถไฟใต้ดินมีเฉพาะที่เมืองซัปโปะโระ

ไม่มีความคิดเห็น: