วันศุกร์ที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๐


ซุน โกคู (孫悟空, そんごくう, ซง โงะคู) หรือ "ซุน หงอคง" หรือ "ซุน โงกุน" ตัวละครหลักจากการ์ตูนชุดเรื่องดราก้อนบอล และเป็นตัวละครการ์ตูนที่เป็นที่นิยมที่สุดคนหนึ่ง
ชื่อซุน โกคู มาจากชื่อ ตัวละคร ซุน หงอคง ในนิยายเรื่องไซอิ๋ว ซึ่งสะกดว่า 孫悟空 (ซน โงะกู) ในภาษาญี่ปุ่นเหมือนกัน

ประวัติของซุน โกคู

บาร์ดัค (พ่อ)
ปู่ซุน โกฮัง (ปู่บุญธรรม)
ราดิช (พี่ชาย)
จีจี้ (ภรรยา)
ซุน โกฮัง (ลูกชาย)
วีเดล (ลูกสะใภ้)
ซุน โกเทน (ลูกชาย)
ปัง (หลานสาว) ครอบครัว
ซุน โกคูเป็นชาวไซย่า และโตที่โลก โดยมีชื่อเดิมว่า"คาคาร็อต" (แผลงมาจากคำว่า แครอท) โดยมีบิดาที่ชื่อ บาร์ดัคในตอนเด็กซุนโกคูจะมีหางงอกมาเหมือนลิง ถ้าเขามองพระจันทร์เต็มดวงเมื่อไหร่เขาจะกลายร่างเป็นลิงยักษ์ ไม่สามารถควบคุมสติได้ แต่มีพลังโจมตีมหาศาล ตอนโตขึ้นมา เขาสามารถพัฒนาพลังต่อสู้ จนผ่านพ้นขีดขั้นของชาวไซย่าปรกติได้ จนกลายเป็น ซูเปอร์ไซย่า โดยผมเปลี่ยนเป็นสีทอง และมีพลังโจมตีมหาศาล สามารถเป็นซุปเปอร์ไซย่าได้ทั้งหมด 4 ร่าง
ซุน โกคู ตอนวัยเด็ก
โกคู ซุน โกคู ตอนเป็นซูเปอร์ไซย่า

ประวัติในช่วงเติบโต
ในประเทศไทย ได้มีการแปลชื่อของ ซุน โกคู หลายชื่อ ซึ่งรวมถึง "ซุน โงกุน" และ "ซุน หงอคง" โดยชื่อจากภาษาญี่ปุ่น เขียนในคันจิว่า 孫悟空 หรือในฮิรางานะว่า そんごくう ซึ่งอ่านใกล้เคียงกับคำว่า "ซนโงะกู" ในขณะที่เมื่อเขียนเฉพาะชื่อ 悟空 จะอ่านว่า "โกะกู" (ในภาษาญี่ปุ่น ตัวอักษร จะอ่านเหมือนกับคำว่า โกะ เมื่อขึ้นต้นคำ และ โงะ เมื่ออยู่กลางคำ)
สำหรับการแปลชื่อเป็น "ซุน หงอคง" แปลตามที่มาของภาษาญี่ปุ่น ให้สอดคล้องกับเจตนาของผู้แต่งที่ต้องการเชื่อมโยงตัวละครเข้ากับ ซุน หงอคงในเรื่องไซอิ๋ว โดยในภาษาญี่ปุ่น ซุน หงอคง ในเรื่องไซอิ๋ว สะกดว่า 孫悟空 (ซน โงะกู) เหมือนกัน ภายหลังทางสำนักพิมพ์ ได้มีการเปลี่ยนชื่อตัวละครให้ใกล้เคียงกับรากศัพท์เดิมภาษาญี่ปุ่น
ในภาษาอังกฤษ ผู้แต่งโทริยามา อากิรา ใช้ชื่อว่า "Son Goku"

นักพากย์
มาซาโกะ โนซาวะ

สหรัฐอเมริกา
นิรันดร์ บุญยรัตพันธุ์ (ช่อง9)
ไกวัล วัฒนไกร (วีดีโอสแควร์)
ภัทรวุฒิ สมุทรนาวี (DEX)

ไม่มีความคิดเห็น: